AIDA là gì

AIDA là gì – Mô hình Aida, Công thức Aida Marketing siêu hiệu quả

Nếu như chìa khóa giúp bạn mở được cánh cửa của kho báu thì trong truyền thông Marketing. Mô hình AIDA là chìa khóa giúp mở ra cánh cửa dẫn đến trái tim của khách hàng.

Tìm hiểu mô hình Marketing Aida

AIDA là gì

Aida là từ viết tắt của Attention (thu hút), Interest (thích thú), Desire (khao khát) và Action (hành động). Là một mô hình truyền thông Marketing cho phép doanh nghiệp hiểu được quá trình nhận thức của người tiêu dùng khi đưa ra quyết định mua hàng. Từ đó đưa ra được những chiến lược truyền thông phù hợp với từng giai đoạn này.

AIDA là gì
AIDA là gì

Các giai đoạn của mô hình Aida

A – Attention

Khách hàng hiểu về sản phẩm, thương hiệu. Trong giai đoạn Attention, người dùng sẽ nói: “Tôi biết về nó”

Đây là giai đoạn xem xét xem làm thế nào để thu hút được sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Trong thời buổi bùng nộ công nghệ như ngày nay, người quản trị Marketing cần khéo léo lựa chọn những phương thức thể hiện phù hợp, thông qua những phương tiện truyền thông phù hợp để thu hút được sự chú ý và buộc họ phải dừng lại để tiếp nhận thông điệp truyền thông của bạn.

Xem thêm Đa cấp là gì

I– Interest

Khách hàng trở nên quan tâm, thích thú khi tìm hiểu thêm về lợi ích của sản phẩm/ thương hiệu. Đây là nhiệm vụ quan trọng và khó nhất trong quảng cáo. Trong giai đoạn này, khách hàng sẽ nói: “Tôi thích nó”

Cần tìm hiểu thật kỹ để nắm được những đặc điểm nổi trội trong chủ đề và sản phẩm của mình. Đồng thời hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới để sắp xếp, chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp nhất nhằm mục đích tăng mức độ quan tâm của người tiêu dùng/ khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

D- Desire

Khách hàng hình thành một sự yêu thích cho thương sản phẩm/ thương hiệu. Trong giai đoạn này, khách hàng sẽ nói: “Tôi muốn có nó” . Không chỉ dừng lại ở sự thích thú về sản phẩm/dịch vụ.Chúng ta cần chuyển tư duy – kích thích khách hàng chuyển qua giai đoạn muốn có nó.

Có 2 cách đơn giản để doanh nghiệp có thể kích thích sự mong muốn của khách hàng đó là tăng cường trải nghiệm thực tế với những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người dùng. Hoặc cho những đối tượng khách hàng mục tiêu này thấy những trải nghiệm tích cực mà người khác đã thực nghiệm.

Hầu hết mọi người đều sẽ muốn có một điều gì đấy mới hơn để thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. Đây là lúc thích hợp để bạn cho họ thấy những gì bạn mang tới giúp ích cho họ như thế nào. Trên thực tế, việc giảm giá không phải là phương pháp thu hút nhất, bởi tâm lý khách hàng thường nghĩ” Tiền nào của nấy”. Thay vào đó, cần thực hiện khôn khéo các chiến lược Đẩy- Kéo với các sản phẩm tặng kèm,ví dụ như mua 1 chai nước mắm 500ml tặng 1 gói hạt nêm, mua kem đánh răng, tặng bàn chải đánh răng,… được coi là hiệu quả hơn.

A – Action

Khách hàng có ý định mua hàng và thật sự mua hàng. Sau khi hình thành được sự yêu thích và mong muốn được sở hữu nó thì bước then chốt cuối cùng chính là: “Tôi sẽ mua nó”.

Mục tiêu trong giai đoạn này là khuyến khích người tiêu dùng bắt đầu hành động và mua sản phẩm/dịch vụ.Lúc này, khách hàng đã có những kiến thức về sản phẩm/dịch vụ. Đã tiến hành so sánh các tiêu chí so với đối thủ, lúc này cần đưa ra những lời kêu gọi hành động như: Mua ngay! Hãy đăng kí ngay! Hãy mua ngay hôm nay,…

Ví dụ:  Phân tích mẫu quảng cáo Downy vĩnh cửu trong bộ sưu tập downy hương nước hoa mới được cho ra mắt của thương hiệu P&G.

Mô hình AIDA là gì
Mô hình AIDA là gì

Ví dụ về các giai đoạn trong mô hình Aida

Attention (Chú ý)

  • Mời người đại diện: hoa hậu Đặng Thu Thảo- biểu tượng của sự quý phái, thanh lịch, tinh tế, nhẹ nhàng như những gì mà thông điệp sản phẩm muốn truyền tải từ dòng Downy vĩnh cửu. => Kích thích tính tò mò của khách hàng, muốn biết Đặng Thu Thảo làm gì trong đó

Chất lượng và màu sắc mang chút thơ mộng của clip quảng cáo rất dễ tạo sự thu hút cho người xem. Người ta cứ bị cuốn theo sự nhẹ nhàng đó mà không rõ lý do là gì.

Interest (Thích thú)

  • Sử dụng những gam màu dịu dàng lôi cuốn của clip quảng cáo gây từ cảm giác chú ý sang thích thú cho người xem. Câu chuyện tình yêu lãng mạn và cách nói chuyện thanh lịch của hai diễn viên chính làm cho người xem cảm giác vui vẻ nhẹ nhàng, không quá gay gắt cũng không quá nhàm chán.

Desire (Khao khát)

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu của Downy vĩnh cửu nhắm đến chủ yếu phụ nữ: nội trợ gia đình, công sử hay những người yêu thích sự nhẹ nhàng tinh tế. Downy đã đánh vào sự khát khao của chị em muốn được sở hữu, bắt chước giống thần tượng của mình.
  • Tại mẫu quảng cáo này, đã có sự kết hợp giữa tính năng và lợi ích của sản phẩm. Tính năng chính là tạo ra hương thơm cho quần áo bằng nước xả vải Downy vĩnh cửu. Lợi ích là trở nên thanh lịch, quý phái mỗi ngày, giữ chân người thương và tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho những người xung quanh.

 Action (Hành động)

  • Kết thúc clip là một kết thúc viên mãn với dòng thông điệp “Thanh lịch mỗi ngày, cùng làn hương vĩnh cửu”. Đó là cái kết hoàn hảo mà chắc chẳn cô gái nào cũng mơ ước =>Mẫu quảng cáo tạo hiệu ứng như một động lực, thúc giục nhóm khách hàng mục tiêu phải mua ngay sản phẩm này vì sự tuyệt vời của nó.

Những lưu ý khi sử dụng mô hình AIDA

  • Quá tập trung vào một giai đoạn.
  • Các giai đoạn hời hợt không có tính liên kết.
  • Mang nguồn thông tin sai lệch nhằm mục đích giật tít nhưng vô tình làm hạ uy tín doanh nghiệp

Lời kết mô hình AIDA

Mặc dù mô hình AIDA chưa hoàn thiện nhưng nó là mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công trong công cuộc truyền thông quảng cáo.

Trên thực tế,chiến lược truyền thông Marketing của doanh nghiệp thường nhằm mục đích thu hút sự chú ý của khán giả, tạo sự quan tâm, trau dồi mong muốn và thúc đẩy hành động tích cực của đối tượng khách hàng mục tiêu đối với doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một chiến lược mới để biến một đối tượng mục tiêu trở thành khách hàng tiềm năng thì mô hình truyền thông marketing AIDA sẽ là chiếc chìa khóa tốt nhất dành cho bạn!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *