Pr là gì

Pr là gì – Pr là viết tắt của từ gì ? Pr trên facebook là gì

Nếu bạn đang theo học các chuyên ngành marketing, thị trường, hay đơn giản là dạo gần đây bạn thấy từ “PR” xuất hiện với mật độ thường xuyên trên các kênh phương tiện thông tin đại chúng mà không biết thực chất PR là gì ? Hôm nay, chúng mình sẽ cũng nhau giải đáp nhé.

Khái niệm Pr có nghĩa là gì 

PR là cách gọi ngắn gọn của từ nguyên gốc tiếng Anh- Public Relations. Có nghĩa là “Quan hệ công chúng” hay các tên gọi khác như “quan hệ cộng đồng”. “quan hệ đối ngoại”, “giao tế công cộng”…  là hoạt động nhằm xây dựng và duy trì mối quan hệ cùng có lợi giữa một doanh nghiệp và công chúng.

Công chúng được Pr bao gồm những ai

Chúng ta vẫn thường hay nghe “Bộ phim sẽ được ra mắt trước công chúng vào dịp giáng sinh năm nay”. Hay “giám đốc công ty THHH X sẽ diễn thuyết trước công chúng vào ngày mai về sự cố xử lí rác thải”… Vậy công chúng ở đây bao gồm những ai ? Đó có thể bao gồm tất cả mọi người trong xã hội. Hay chỉ là một nhóm người có một số đặc điểm chung nhất định, họ cùng tham gia hoạt động xã hội. Cùng có sở thích ăn kẹo mỗi ngày..

Hay nói cách khác, công chúng bao gồm tất cả mọi người xung quanh bạn. Ít nhiều có những mối liên hệ nào đó với bạn. Họ tiếp nhận những thông về bạn và từ đó có sự nhìn nhận riêng của họ về bạn.

Xem thêm Binomo là gì

Pr là gì
Pr là gì

Các kênh thông tin chủ yếu để truyền tải

Phương tiện truyền thông đại chúng

Doanh nghiệp có thể chọn hình thức tổ chức họp báo, gửi thông cáo báo chí hoặc mời báo chí tham dự các sự kiện của doanh nghiệp.

Trong các buổi Sự kiện

Có thể là buổi hội thảo, giới thiệu sản phẩm mới, ngày hội. Tại các vị trí đông người như công viên, sân vận động, nhà văn hóa,…Nhằm thể hiện tính cách sản phẩm thông qua đối tượng tham gia Qua đó thu hút đông người và dễ dàng đưa thương hiệu đến tay người tiêu dùng một cách khéo .

Tài liệu quan hệ công chúng

Bao gồm brochure, tờ rơi giới thiệu sản phẩm/công ty, bản tin nội bộ, báo cáo tài chính,…

Giao tiếp cá nhân

Gồm trả lời phỏng vấn báo chí và phát biểu trước công chúng.

Xem thêm 5S là gì

Những lợi ích mà quan hệ công chúng mang lại

Quan hệ công chúng mang lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp như:

Làm cho mọi người biết đến doanh nghiệp

Giữa sự phát triển của nền kinh tế thị trường, có hàng trăm, hàng ngàn doanh nghiệp cùng tồn tại. Vậy làm sao để công chúng biết đến doanh nghiệp của bạn ? So với quảng cáo,một hình thức đang quá đại trà dễ bị nhàm chán. Thì quan hệ công chúng làm cho mọi người biết đến doanh nghiệp của bạn một cách khéo léo. Qua những câu chuyện thú vị, những đề tài hữu ích, những hoạt động mà công chúng đang quan tâm.

Ví dụ:  Công ty nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) là nhà tài trợ chính thức cho chương trình “Running man Việt Nam”. Thông qua hoạt động này đã giúp cho công chúng biết nhiều hơn về doanh nghiệp. Nhất là dòng sản phẩm mới ra mắt là nước sữa chua Good Mood.

Làm cho mọi người hiểu về doanh nghiệp

Doanh nghiệp không chỉ muốn công chúng biết về mình mà còn muốn công chúng phải hiểu về mình. PR giúp cho doanh nghiệp truyền tải những thông điệp tôn chỉ và những giá trị của doanh nghiệp tới công chúng.

Xây dựng hình ảnh và uy tín cho doanh nghiệp

Hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp được xây dựng dựa trên những cảm nhận của công chúng về doanh nghiệp đó. Thông qua hoạt động PR, sẽ giúp cho công chúng hiểu rõ hơn thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Ví dụ: Chương trình: “Hành trình từ triệu trái tim của tập đoàn Trung Nguyên Legend. Với hành trình từ Nam đến Bắc đã trao tặng hàng ngàn cuốn sách  “Quốc Gia Khởi Nghiệp”. “Khuyến Học”, “Nghĩ Giàu Làm Giàu”, “Đắc Nhân Tâm”. “Không Bao Giờ Là Thất Bại, Tất Cả Là Thử Thách”. Đúc kết các bài học thành công của nhiều quốc gia, nhân vật ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực do Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết tuyển chọn. Chúng được trao gởi đến các bạn sinh viên với mong muốn giúp mở mang khơi nguồn kiến thức. Góp phần thúc đẩy khởi nghiệp dựng xây quê hương đất nước.

Xem thêm Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Hành trình Khởi Nghiệp

Pr trên facebook là gì
Pr trên facebook là gì

Củng cố niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần thường xuyên cung cấp thông tin về mình và những thông tin liên quan đến loại sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp cho khách hàng. Việc này sẽ giúp cho khách hàng hiểu về doanh nghiệp hơn. Mặt khác, tạo cảm giác quan tâm thấu hiểu họ.

Khuyến khích và tạo động lực cho nhân viên

Việc quan tâm, cập nhập thường xuyên các thông tin, hình ảnh công ty.. Giúp cho nhân viên sẽ giúp cho họ luôn nhận thức được mình là một thành viên thực sự của doanh nghiệp. Quan hệ công chúng sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết giữa doanh nghiệp và nhân viên. Từ đó là động lực thúc đẩy làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp.

Ví dụ: Công ty dược mỹ phẩm Mocha tổ chức đi nghỉ mát cho nhân viên công ty. Theo đó tất cả những nhân viên thuộc tất cả các chi nhánh trên cả nước được tham gia nghỉ mát hai ngày. Địa điểm tại bãi biển Vũng Tàu trong hai ngày cuối tuần. Từ đó, tạo sân chơi cho nhân viên, giúp mối quan hệ giữa nhân viên và doanh nghiệp trở nên gắn kết. Góp phần tạo động lực làm việc cho nhân viên thúc đẩy phát triển công ty.

Bảo vệ doanh nghiệp trước những cơn khủng hoảng

Giữa sự canh tranh và chế độ loại trừ khắc nghiệt của nền kinh tế. Chỉ với một sai sót nhỏ về sản phẩm hay thái độ phục vụ của một nhân viên nào đó cũng có thể gây ra những tình huống khủng hoảng lớn.Tạo  ra những tổn thất to lớn cho doanh nghiệp.

Có thể nói PR là công cụ hữu hiệu nhất trong việc giải quyết và ngăn ngừa khủng hoảng. Thực tế cho thấy, một doanh nghiệp có quan hệ công chúng tốt thì khi xẩy ra khủng hoảng họ cũng dễ dàng vượt qua hơn.

Ví dụ: Ban lãnh đạo công ty THHH H vừa có một cuộc họp báo giải thích cho công chúng về hàm lượng chất béo Transfat có trong sản phẩm mì gói của mình <3%. Là tỉ lệ cho phép không hề gây hại cho sức khỏe như một số tờ báo đã đưa tin trước đó. Việc đưa ra lời giải thích rõ ràng đã giúp cho công chúng bớt lo lắng và có niềm tin về sản phẩm hơn.

Hy vọng rằng sau bài viết này, các bạn sẽ có bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về “PR”. Để không còn bỡ ngỡ hay mơ hồ mỗi lần thấy sự xuất hiện của từ “PR” nữa nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *