Viral là gì, tại sao để thành công lại cần phải có viral? Các bước tạo viral

Viral là gì, tại sao để thành công lại cần phải có viral? Spam có phải là viral hay không ?…là những câu hỏi của giới trẻ hiện nay, đặc biệt là những nhà marketer. Các bạn có thể hình dung, đây giống như một con virus. Nó lan truyền từ người này sang người khác, rất nhanh chóng. Để dễ hiểu hơn, các bạn xem tiếp bài viết này nhé !

Tìm hiểu Viral là gì?

Thật sự viral là một thông tin, thông điệp mà một doanh nghiệp hay nhà sản xuất hoặc bất kì người nào đó mong muốn mọi người chia sẻ thông tin này với nhau một cách tự nhiên nhất. Trở thành trào lưu, lan truyền rộng rãi như những con virus. Với mục địch gây sự chú ý với mọi người, có 2 loại viral: Text đối với thông điệp ngắn và Video là những thông điệp dài. Nó phụ thuộc vào 2 yếu tố đó là cảm xúc và kênh, phương tiện để truyền tải.

Viral là gì
Viral là gì

Ví dụ về Viral

MV lạc trôi của Sơn Tùng M-TP chắc hẳn ai ai cũng biết, hay câu “không phải dạng vừa đâu”. Cũng là tên bài hát của Sơn Tùng M-TP,… Cho thấy, đội ngũ marketing của chàng ca sĩ này luôn có những chiến lược viral rất xuất sắc.

Cụ thể, với bài hát “Không phải dạng vừa đâu” chúng ta có thể dễ dàng sử dụng câu nói này hằng ngày. Dễ dàng sử dụng trong giao tiếp, câu nói khá gần gũi, thân thuộc dễ chạm vào cảm xúc người nghe. Và bài hát này được đăng ở youtube, đây là top các trang mạng được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Chúng ta dễ nhận thấy, cả 2 yếu tố trên Sơn Tùng M-TP đều thực hiện tốt. Vậy MV cũng như bài hát đó đã Viral thành công rực rỡ thì không có gì làm lạ cả đúng không nào ?

Đây có thể coi là một hình thức xây dựng thương hiệu một cách nhanh chóng nhất. Nhưng các doanh nghiệp cần phải sáng suốt lựa chọn thông tin, thông điệp truyền tải phù hợp với khách hàng. Nếu không có sự đầu tư, chọn lọc cẩn thận có thể gây phản tác dụng đối với mục đích đề ra ban đầu.

Spam có phải Viral hay không?

Spam không phải là viral, chúng hoàn toàn khác xa nhau. Nhiều bạn chưa hiểu rõ, nên đã vội kết luận rằng đó là spam, là những thông tin thường là một chiều vì không có sự tương tác từ người nhận. Gây cảm giác khó chịu cho người đọc và họ không hề có chút hứng thú hay sự quan tâm về chúng. Cũng có thể là thông tin, thông điệp được gửi, “gửi nhầm” cho đối tượng khách hàng.

Cụ thể, các bạn có thể vào tìm mục spam trong Gmail bạn phát hiện “À, thì ra vẫn có mail này được gửi cho tôi à?” Còn đối với viral là những thông tin hay thông điệp được mọi người đón nhận và chia sẻ với nhau một cách tự nguyện, chủ động, mang tâm trạng thích thú, phấn khởi khi chia sẻ. Thái độ, cảm xúc của người nhận hay người chia sẻ tiếp theo giống cảm xúc và thái độ của những người chia sẻ ban đầu.

Cụ thể hơn, đối với câu nói “Tiền nhiều để làm gì” của vua cà phê Trung Nguyên. Được mọi người chia sẻ một cách chóng mặt, vô cùng nhanh chóng. Trên khắp diễn đàn, fanpage, facebook cá nhân, kể cả youtube, báo, đài,… đều có mặt của câu nói đó. Như trên facebook xuất hiện hàng loạt các text viral cũng như ảnh chế về vấn đề này. Kèm theo câu nói “Tiền nhiều để làm gì”.

Còn đối với báo, đều xuất hiện tiêu đề có chứa câu nói này. Riêng youtube thì có nội dung và cả tiêu đề là những video viral được mọi người hưởng ứng, chia sẻ rất nhanh chóng.

Tại sao muốn thành công chúng ta phải Viral tốt?

Đây là cách để phát triển cũng như xây dựng thương hiệu. Để lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng một cách nhanh nhất. Và còn được mọi người chia sẻ miễn phí, lan truyền một cách tự nguyện vì họ yêu thích chúng.

Ví dụ: Thông điệp “Lắc heo vàng – Nhận lì xì” của MoMo trong mùa tết 2019 là một trong những viral giúp momo dẫn đầu trong vị trí top 10 campaigns nổi bật trên Social Media 2019. Với chiến dịch này, mỗi người dùng có vài lượt lắc mỗi ngày. Nếu chia sẻ cho bạn bè sẽ được tặng thêm lượt lắc, phần quà là tiền, voucher, xe,…

Được mọi người lan truyền rộng rãi, theo YouNet Media số người tham gia “Lắc heo vàng – Nhận lì xì” lên đến 258.000 người thuộc độ tuổi từ 25 – 34 tuổi chiếm 66.2%. Với viral này đã giúp c8 um,,hiến dịch thành công như vậy, một phần cũng nhờ những gương mặt đại diện như các KOLs là các ca sĩ, streamer,… được rất nhiều giới trẻ yêu thích nhất hiện nay như Đức Phúc, Cris Phan,…

Các bước để tạo một viral
Các bước để tạo một viral

Các bước để tạo một viral thành công trong chiến dịch Marketing?

Làm việc gì cũng vậy, đầu tiên chúng ta cần phải có sườn hay dàn bài như từ cấp 1 trước khi làm bài văn, thầy cô đều gợi ý dàn bài cho chúng ta.

Bước 1: Thông điệp, thông tin bạn muốn truyền tải là gì

Để tạo ra một viral thành công thì các bạn cần phải đưa ra thông tin hay thông điệp mà chúng ta muốn truyền tải là gì, chúng nói lên điều gì? Thông điệp đó có dễ gây ấn tượng cho người xem hay không? Và đối tượng của bạn là ai? Họ ở đâu, cụ thể là họ sử dụng kênh nào? Những thông tin, thông điệp đó giúp ích gì cho họ không?

Bước 2: Lên nội dung cho chiến lược Viral hay content

Video viral là xu hướng được ưa chuộng nhiều nhất hiện nay, và cũng sẽ là cho xu hướng sau này. Bởi vì, có nhiều yếu tố thu hút khách hàng như âm thanh góp phần tạo nên cảm xúc khách hàng, hình ảnh, hiệu ứng nhằm thu hút, hấp dẫn người xem. Còn nội dung là phần đặc biệt quan trọng vì chúng giúp người xem hiểu về video hơn, giữ chân người xem ở lại, cung cấp thông tin cho người xem khi kết hợp âm thanh, hình ảnh, hiệu ứng.

Bước 3: Lựa chọn nơi để Viral

Nơi để, cũng như kênh để viral là 1 trong 2 yếu tố quan trọng tạo nên thành công của chiến dịch. Nên chọn kênh phù hợp với đối tượng khách hàng, kênh có nhiều đối tượng tập trung, chẳng hạn như facebook, youtube, báo,…Nhằm tăng hiệu quả của chiến dịch, đạt kết quả cao, tiết kiệm thời gian. Bên cạnh, hãy chọn các KOLs đang được nhiều người quan tâm. Hay đang được nhiều người yêu thích ở thời điểm hiện tại.

Bước 4: Phân tích kết quả, kiểm tra, đo lường

Xem xét đã viral tổng cộng bao nhiêu kênh? Có bao nhiêu lượt tương tác hay bao nhiêu lượt phản hồi như số lượng bình luận, like, share,…? Thái độ của người xem có như kế hoạch hay không? Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh như thế nào?

Hãy phân tích tất cả, để xem xét hiệu quả của chiến dịch Viral mang lại cho chúng ta. Nên nhớ lúc nào, trường hợp nào cũng có bước đề phòng rủi ro trước khi thực hiện.

Bước 5: Đề phòng, kiểm soát rủi ro

Mỗi chiến dịch đều là con dao 2 lưỡi, nếu không kiểm soát, quản trị tốt thì chắc chắn đều ngược lại với mong muốn sẽ xảy ra. Viral cũng không ngoại lệ, các bạn nên chuẩn bị thật kĩ bước này. Hãy chuẩn bị chu đáo nội dung và tất cả những gì liên quan.

Đặc biệt, quan trọng bạn phải thiết lập mối quan hệ thật tốt với báo chí. Những người làm trong truyền thông quảng cáo online lẫn offline. Cũng như các KOLs lớn,..dự trù trường hợp xấu, nếu được thì những người này sẽ “gỡ rối” cho chúng ta trong những trường hợp khẩn cấp nhất.

Vậy bài viết này đã tổng hợp tất tần tần các vấn đề có liên quan đến Viral. Nhằm mục đích cung cấp cho các bạn có cái nhìn tổng quát và kiến thức nền vững chắc nhất. Hãy nhớ Viral sẽ giúp các bạn xây dựng thương hiệu nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nhưng chúng cũng là con dao 2 lưỡi khi sử dụng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về marketing.